[HANOIKIDS BIÊN NIÊN SỬ] Phần 4 – hết

Biên niên sử Hanoikids là sản phẩm của Câu lạc bộ Văn hóa - tiếng Anh Hanoikids, do ban PR Hanoikids trực tiếp thực hiện. Bản đầy đủ của ebook này được đăng lần đầu trên facebook Hanoikids.
Xem phần 3.

Năm 2010, chúng ta nổi tiếng.

Thật ra từ thuở hàn vi, mình đã lên báo và VTC rồi, nhưng chỉ với tư cách “một nhóm bạn trẻ”. Đến thời chị Vịt ú Ngô Hồng Việt làm chủ tịch, Hanoikids bắt đầu lớn phổng phao hẳn ra. Như bạn đã biết, thay vì giữ câu lạc bộ lại làm một nhóm nhỏ, các anh chị thời bấy giờ quyết định mở rộng Hanoikids, tuyển thành viên nhiều hơn và nhận nhiều tour hơn. Chúng ta bắt đầu được biết tới, và nổi tiếng tới mức… có website giả. Nhắc tới chuyện có người bắt chước mình, rõ là vừa bực mình vừa thích thú. Ờ, mình có nổi tiếng người ta mới muốn giả danh chứ. Nhưng tạm gác lại chuyện website, hôm nay chúng ta sẽ bàn chuyện Hanoikids đã nổi tiếng như thế nào.

Khi chị Trangkid lên làm chủ tịch, Hanoikids được phân chia lại thành các ban Tour, Training, PR, Đối ngoại (ER) và sự kết hợp của ban Nhân sự cũ và ban Giải trí, trở thành IR. Cấu trúc tổ chức này vẫn được giữ tới tận ba đời chủ tịch sau đó. Hoạt động của Hanoikids trở nên quy củ chưa từng thấy. Khách không chỉ đi tour với Kids, họ còn được chăm sóc kĩ lưỡng khi gửi mail đặt tour, cho đến khi về nhà và nhận được survey đóng góp ý kiến cho câu lạc bộ. Thế nên chất lượng tour nhà mình lên rõ rệt. Một tháng trung bình, Hanoikids nhận đến 80 tour, và suốt hai năm liền không chịu nhường ngôi số 1 trên Tripadvisor. Ngày nay, newbie phải trải qua nhiều vòng thi và thử thách khó khăn hơn để vào được câu lạc bộ; nhưng khi vào được rồi, đảm bảo newbie không thất vọng, bởi lẽ hoạt động dành cho Kids ngày càng nhiều. Bắt đầu từ tháng 3/2010, một cột mốc đáng nhớ là chương trình Những mảnh ghép văn hóa (Pieces of Culture) ra đời. Pieces of Culture sinh ra trên ý tưởng xâu chuỗi những mảnh văn hóa tương đồng giữa Việt Nam và các nước để ghép thành một bức tranh sinh động về văn hóa thế giới. Nói đến POC, thật có quá nhiều kỉ niệm để kể: những lần quay clip, chuẩn bị chương trình, mời khách và vô vàn chuyện hậu trường khác. Cứ đến hẹn lại lên, mỗi tháng POC lại ra một số, mọi người cứ gọi là quay chóng mặt với lên ý tưởng và tổ chức chương trình. Sau bao cố gắng, POC trưởng thành và thu hút hàng trăm lượt khách tham dự, nối gót anh em lên truyền hình. Giờ đây, POC đã không còn nữa, nhưng bạn cứ hỏi một oldie từng gắn bó với POC xem: chắc chắn POC sẽ gợi lên không ít hoài niệm, chút nuối tiếc và tự hào. Chuỗi chương trình ấy là một mảnh ghép không thể tách rời của thương hiệu Hanoikids; đến tận bây giờ, người viết vẫn mong được thấy POC hồi sinh, trong một diện mạo mới và thành công hơn trước.

Bên cạnh những hoạt động thiên về giải trí như sinh nhật Hanoikids, Breezy Summer hay Đi tìm kho báu (Treasure Hunting), từ năm 2010 Hanoikids có một gameshow cực kì hot “Pro – Travel Mate”. Đây là một cuộc thi kiến thức văn hóa và kinh nghiệm đi tour dành cho Kids, và được giới chuyên môn Kids đánh giá là một trong những cuộc thi “khắc nghiệt, cạnh tranh” kinh khủng nhất. Nói thế thôi, chứ Kids đi thi như trảy hội. Thí sinh làm bài thi nghiêm túc như thi Đại học, cá biệt còn có người tuyệt vọng tới mức sử dụng… xúc xắc tự chế. Nói chung, đăng quang trong cuộc thi Pro-Travel Mate quả thực là niềm mơ ước của bất cứ kid nào.

Đối với mọi người, hình ảnh của Hanoikids có lẽ nổi bật hơn nhờ các hoạt động đi tour với các nhân vật lớn. Chính những hoạt động đó giúp Kids nổi bật hơn hẳn giữa những tổ chức tương tự, và được báo chí, truyền hình để ý nhiều hơn. Chúng ta lên chương trình Chào buổi sáng VTV1, rồi VTV3, VTV4. Chúng ta lên báo ở nhiều nơi. Chúng ta mặc đồng phục đi học, và được nhận ra trong ánh mắt vừa tò mò vừa ngưỡng mộ của một số bạn trẻ khác. Những người ngoài cuộc nhìn vào chúng ta và thấy những thành tích, còn Kids nhìn lại và thấy cả một con đường dài đã đi qua, rất nhiều cố gắng, niềm vui và cả những nỗi buồn. Ngay cả khi Hanoikids tưởng như đã phát triển bền vững, thì vẫn luôn luôn có nhiều vấn đề đau đầu phải giải quyết, khiến các chủ tịch như chị Linh Thùy và Renz có bao giờ yên đâu. Hanoikids cứ như một đứa trẻ ấy, và nó càng lớn lên thì nỗi lo cùng nhiều hơn. Chúng ta đang tìm cách gắn bó tới gần 200 thành viên về một gia đình. Chà, có nơi đâu làm được như Kids?

16

Tôi vẫn còn nhớ thuở mới vào Hanoikids, vẫn còn rụt rè chat với một chị oldie. Chị ấy vô cùng thân thiện, nhưng điều làm tôi nhớ hơn là lời chị nói “Vào Hanoikids rồi cứ như bị nghiện ý, không dứt ra được”. Thời điểm đó, tôi không tin lắm. Làm sao người ta có thể “nghiện” một câu lạc bộ cơ chứ? Nhưng khi trở thành một oldie, tôi mới thấy điều đó không sai chút nào. Hanoikids có một sức hấp dẫn rất lạ lùng, mà khi bạn đã trót yêu nó rồi, thì đi xa một chút thôi là muốn quay trở về. Tôi có một người bạn đến từ nước Ý xa xôi. Bác ấy rất yêu Việt Nam và rất yêu Hanoikids, và dù rằng Hanoikids thay đổi tới chóng mặt, bác ấy lúc nào cũng dõi theo và luôn hỏi han tôi rất nhiều về mọi người. Với một du khách còn như vậy, huống gì “người trong nhà”. Chúng ta có thể tham gia nhiều câu lạc bộ một lúc, rồi đi làm và nhiều dự định cá nhân khác. Nhưng chỉ cần nhà Kids gọi là ta lại trở về.

Có lẽ qua rất nhiều năm nữa khi ta đã trưởng thành và sống ở một nơi khác ngoài Hà Nội, thì mỗi lần trở về thành phố này rồi đi qua các danh thắng và góc phố nhỏ, ta đều sẽ cảm nhận đang bước lại trên chính dấu chân mình thuở nào. Ta sẽ lại thấy chính ta đang nhễ nhại mồ hôi trong chiếc áo đồng phục xanh trắng, xì xồ tiếng Tây và chân thoăn thoắt bước. Ta lại thấy chính ta ngồi đó, trong quán Ngon hay cái sân ươm đầy nắng thơm mùi café trứng ở Giảng. Ta bước qua những con đường mình từng đi, tự hỏi có phải chính bước chân ta vẫn còn in dấu ở đó. Vậy đấy, nơi chốn nào khắp Hà Nội này cũng sẽ nhắc ta về cái thời Hanoikids ấy. Và biết đâu trong lúc đi dạo về quá khứ, ta lại gặp một em sinh viên cũng trong bộ đồng phục ấy đang dẫn khách du lịch – ấy là Kid của thời tương lai.

17

Nếu gặp em ấy lúc đó, hẳn tôi sẽ bước lại gần và nói câu quen thuộc “Chào, Kid đây.” Chúng tôi sẽ nhận ra nhau là người nhà, dù chưa từng gặp mặt. Đơn giản thôi, vì sợi dây Hanoikids đã nối chúng tôi lại, như nó đã và đang nối liền cả đại gia đình chúng ta lại bên nhau.

Và như thế, câu chuyện về Hanoikids vẫn còn tiếp diễn…

— HẾT—

Advertisements

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s