[HANOIKIDS BIÊN NIÊN SỬ] Phần 3

Biên niên sử Hanoikids là sản phẩm của Câu lạc bộ Văn hóa - tiếng Anh Hanoikids, do ban PR Hanoikids trực tiếp thực hiện. Bản đầy đủ của ebook này được đăng lần đầu trên facebook Hanoikids.
Xem phần 2. 

Chuyện là, vào mùa xuân năm 2013, Hanoikids có một người được phong Thánh. Tương truyền rằng Thánh ấy thân mười thước cao, chỉ hít thở khí trời và đi tour để sống. Sau ngót một năm, số tour Thánh đi được đã chạm tới con số 150 (mà chỉ tính sơ sơ thôi nhé), khiến các newbie ngây thơ mắt long lanh ngưỡng mộ, còn đối thủ superkid cũng phải dè chừng (Superkid là danh hiệu cho một số kid đi tour nhiều nhất quý – người viết). Ồ, tôi lại quên nói ra tên của Thánh rồi! Thôi thì, tục vẫn gọi là Thánh Phồng Tôm vậy.

11

Chuyện một Kid đi được số tour kỉ lục và được phong Thánh lẽ dĩ nhiên là trò đùa vui trong nội bộ Kids thôi, nhưng nó tự dưng thôi thúc người viết tìm hiểu thêm về lịch sử đi tour của “nhà mình”. Đi tour với khách rõ ràng là hoạt động nổi bật nhất của Hanoikids, nếu không muốn nói chính nó là nền tảng tạo nên thương hiệu “đại sứ quán nhỏ của Hà Nội” trong lòng khách du lịch. Ngày nay, đặt tour – phân tour – gửi lại mail cảm ơn khách và các công việc sau tour khác, tất cả tạo thành một quá trình khép kín và rất chuyên nghiệp do Ban Tour (tên thân mật là TOD) đảm nhận. Số lượng đặt tour lớn, Kids thong thả chọn một ngày đẹp giời mà đi tour, bước chân vào khách sạn thì được nhân viên (có khi quen mặt) niềm nở đón chào như VIP, còn gì sướng bằng. Khó ai tin được thuở trước, đã có lúc tour thì còn khan hiếm, nhưng lúc có tour lại cứ luôn bị thiếu người. Hồi ấy, nhà mình phải tự đi ra Bờ Hồ, Văn Miếu mà tìm khách ấy chứ; mà có khi phải một đến hai tuần mới có một khách đặt tour, và một tour ấy thì đến 4-5 Kid cùng đảm nhận.

Thế mà chúng ta phát triển được đến bây giờ. Lại nói, tại sao Hanoikids chẳng bao giờ tự nhận là hướng dẫn viên du lịch (tour-guide) vậy? Bạn lưu ý nhé, lúc nào Kids cũng chỉ nói mình là “travel-mate”, và đi tour cũng là một kiểu đưa bạn bè bằng hữu đi chơi quanh thành phố mà thôi. Nguyên nhân sâu xa có lẽ bắt nguồn từ cái dạo mình “bị bắt” trong Văn Miếu. Ngày hôm ấy, Kid dẫn khách vào Văn Miếu như thường lệ; trong lúc đang say sưa chém gió, một bác bảo vệ bỗng hằm hằm bước tới. Kid hoảng hốt chẳng hiểu chuyện gì xảy ra, và khách thì càng ngạc nhiên gấp bội.

– Cháu là hướng dẫn viên du lịch à? Yêu cầu cho xem thẻ hành nghề!

Khổ, Kid nào có biết cái thẻ hành nghề hướng dẫn viên du lịch nó mặt mũi ra làm sao. Mà chúng cháu chỉ dẫn khách tình nguyện thôi mà! Nhưng bác bảo vệ nhất định không thông cảm.

– Các cháu dẫn tour thế này là sai luật rồi. Không thể để ai cũng tự do làm hướng dẫn viên được, rồi thì đưa thông tin sai lệch về các điểm du lịch thì sao?

Ồ, sai luật cơ đấy! Viện dẫn luật thì khó mà cãi được rồi, dù thực ra mình chưa nhìn tận mắt cái luật ấy nó thế nào. Nhưng nói chung, làm hướng dẫn viên du lịch là phải có thẻ hành nghề. Còn chúng ta dẫn khách tình nguyện, thì có khác nào bạn bè đến chơi nhà mình rủ đi chơi đâu? Thế là cụm từ travel-mate ra đời. Vừa độc đáo, lại còn đúng luật. Các bác an ninh cãi vào đâu được nữa?

Đến khoảng năm 2007-2008 là thời chị Mèo gian ác và chị Miền thay nhau làm Chủ tịch. Lúc này, Hanoikids vẫn chỉ là một nhóm nhỏ, ai thích thì đến, rồi thích thì lại ra đi. Cũng chính vì người đến rồi đi quá nhanh mà lớp newbie mới vào được khoảng 1-2 tháng đã thành oldie, phải gánh vác hết công việc quản lý Hanoikids mà chẳng có mấy trợ giúp từ những người đi trước. Hanoikids rơi vào giai đoạn khó khăn – tại sao nuôi dưỡng một ý tưởng lại cực nhọc đến thế? Hanoikids lúc bấy giờ bắt đầu được khách nước ngoài nhắc đến và khen ngợi trên các trang du lịch như tripadvisor và lonelyplanet, nhưng bản thân chúng ta không biết mình đang đi đến đâu… Một số người muốn phát triển câu lạc bộ lớn lên, mở rộng cho nhiều thành viên hơn, nhưng cũng có ý kiến muốn giữ Hanoikids lại trong vòng 40 người và gắn bó thân thiết với nhau. Và thế là, giữa lúc danh tiếng đang được xây dựng lớn dần, chúng ta vẫn mắc kẹt giữa những lựa chọn: mong muốn giữ lại “một nhóm nhỏ thân quen” và tập trung thắt chặt tình cảm thành viên, hay là một tương lai mở rộng, nhưng cơ hội và thách thức không thể nào lường trước được.

13

Dẫu sao thì bạn cũng biết sự lựa chọn của các bô lão rồi phải không? Chúng ta đã đi từ tagline “Make yourself at home” và “Be more than a tourist” để trở thành “little ambassadors of Hanoi” – đó là một chặng đường dài những thay đổi. Mà những người đã tạo ra sự trưởng thành đó cho Hanoikids, tôi nghĩ cũng đáng được “phong Thánh” như Phồng Tôm lắm chứ.

Nhưng chuyện đó, để sau hẵng kể.

Đón xem phần cuối.

Advertisements

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s