[HANOIKIDS BIÊN NIÊN SỬ] Phần 1

Biên niên sử Hanoikids là sản phẩm của Câu lạc bộ Văn hóa - tiếng Anh Hanoikids, do ban PR Hanoikids trực tiếp thực hiện. Bản đầy đủ của ebook này được đăng lần đầu trên facebook Hanoikids.

Ấy là một ngày cuối tháng Năm nắng gắt. Bạn biết mùa hè Hà Nội rồi đấy, cả thành phố tắm mình trong mưa mặt trời và thở hào hển từng lớp bụi khói xe lên bầu trời xanh ngắt, không có lấy nổi một gợn mây. Hà Nội ấm ức như đứa trẻ xinh đẹp chẳng có ai dẫn đi chơi. Và thực ra, đúng là có những “đứa trẻ” tuổi đôi mươi cũng đang ấm ức.

Chúng thở than những chuyện như thế này đây:

“Mình muốn đi chơi.”

“Hà Nội đẹp thế mà có bao nhiêu chỗ vui chơi, làm sao biết hết bây giờ.”

“Ah nhìn mấy lão Tây ba lô rõ là đẹp trai trên đường kia kìa. Trong mặt chúng mới lơ ngơ làm sao. Chắc mới bị chặt chém.”

“Nói chung mấy lão Tây ngố bị chém có liên quan gì đến mình. Nhưng Hà Nội đẹp vậy mà chẳng ai dẫn chúng đi chơi. Rồi chúng sẽ về nhà với mớ đồ lưu niệm vặt vãnh mà chẳng biết mình vừa bỏ qua cái gì đâu…”

“À, mình có thể đưa chúng đi chơi…”

“Cơ mà… TIẾNG ANH CỦA MÌNH QUÁ TỆ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!Fuuuuuuuuuuuuu”

Đến đây thì tụi trẻ dừng than thở. Chúng phát hiện ra cái nỗi lòng dằn vặt chúng bấy lâu: học Tiếng Anh. Và Hà Nội quá đẹp, và những gã Tây ba lô đẹp trai quá ngố, và chúng quá cần một kiểu học tiếng Anh cho hay ho thú vị. BINGO! “Chẳng phải đó là một ý tưởng tuyệt vời hay sao?!!!!!!!!!!”

Ấy, vẫn là ngày cuối tháng Năm nắng gắt đấy thôi, nhưng có gì đó chuyển mình trong lòng Hà Nội…

IMG_4625

***

25/5/2006

Trên forum TTVNOL xuất hiện một topic của một người có nickname là Xubu. Cô bạn này hào hứng kể lại một buổi chiều “đi tour với khách”:

“Thú vị lắm mọi người ạ. Hôm đó, sau khi rất quyết tâm và lấy hết can đảm, tớ soạn một tờ quảng cáo, nội dung đại loại là: If a map and a guide book aren’t enough for your trip…
Sau đúng 1 vòng quanh bờ hồ, tớ tìm thấy 2 vợ chồng người Canada. Tớ đưa cho họ tờ quảng cáo. Họ đọc một lúc rồi hỏi tớ là cần bao nhiêu tiền cho 2 tiếng đi cùng họ trong khu phố cổ. Tớ sướng chết được. Đó là lần đầu tiên mà. Tớ bảo là mình không cần tiền. Và thế là 3 người bắt đầu đi…”

Đối với những trái tim tháng Năm đang cháy hừng hực, thì câu chuyện của Xubu chẳng khác nào mưa rào. Topic thế mà lại đông khách, có khi còn sánh ngang với VOZ ngày nay; các bạn trẻ lao vào hỏi han Xubu, rằng thì Tây nó nói năng thế nào, rằng thì nó có ăn được nước mắm không, rằng thì nó đã hú lên khi sang đường ở ngã tư ra sao… giống như nàng là tiên phong của một cuộc cách mạng văn hóa vậy.

IMG_4629

Ba ngày sau, 10 người trong topic ấy quyết định gặp nhau vào một chiều thứ Bảy mưa gió. Bạn biết đấy, những ý tưởng điên rồ nông nổi nhất thường bám riết lấy người trẻ, khiến họ không thể ngồi yên mà không động chân tay. Nhưng điên rồ thì đã sao? Đó là đặc quyền của người trẻ chúng tôi. Thế nên mười người trẻ điên điên ấy đã hẹn gặp nhau để triển khai một kế hoạch cũng điên điên chẳng kém: thành lập một nhóm chuyên dẫn khách du lịch đi tour. Có cách thực hành tiếng Anh nào hay hơn thế? Có cách đi chơi nào tiện ích hơn thế? Thế nhưng, từ chuyện vui chơi đến kế hoạch nghiêm túc là một quãng đường dài.

“Chúng ta cần có một cái tên” – ai đó thốt lên như thế. Cái tên HANOIFRIENDS ra đời ngẫu nhiên như rơi ra từ miệng một ai đó “Giống như những người bạn ấy. Khách du lịch sẽ cảm thấy họ được đối xử ở Hà Nội như những người thân thiết”.

“Nhân có bạn đến thăm, chúng ta có nên… thu phí không?”

“Không, tình nguyện cơ mà”

“Thu một ít thôi ý. “

IMG_4627

Thế là họ bắt đầu cãi nhau. Ồ, thật ra người viết cũng không có mặt ở đấy, nên chỉ đoán mò thế thôi. Nhưng bạn thử nghĩ mà xem, họ đều là những con người nhiệt huyết; đứa con chung vừa mới ra đời thôi mà ai cũng cảm thấy yêu quý nó lắm. Nên dễ là họ đã cãi nhau lắm chứ, về những thứ như là làm sao để nuôi nấng nó (lập quỹ chung chẳng hạn), làm sao để khoe con với mọi người (lập website, tất nhiên rồi), đưa nó đi chơi trong thành phố thôi, hay là ra cả ngoại thành nữa. Mà hôm ấy là một ngày mưa gió, và bạn cũng biết mưa tháng Năm rồi đấy. Nó sẽ đổ rào rào cuốn trôi bụi trên cây lá, để khi mưa qua đi, Hà Nội trả về với vẻ tinh khôi. Mười người ngồi nhìn mưa loang loáng trên con đường Hà Nội liêu xiêu bên ngoài và nhỏ từng dòng xuống mái ngói đổ rêu phong của cái quán café cổ, và cùng nghĩ “Hà Nội đẹp thật!” Ý tưởng dù có điên rồ mấy cũng phải thành công chứ, bởi vì nét duyên thầm của Hà Nội phải được cả thế giới biết đến! Tôi cá là bên dưới lòng hồ Gươm, qua những đợt sóng hồ lăn tăn, cụ Rùa trăm tuổi cũng giật mình linh cảm “Tháng tới, chắc ngày nào cũng có đứa qua đây nhắc tên mình. Mình sắp nổi tiếng đến nơi rồi!”. Cụ quả thật đã nổi tiếng, cụ ạ. Nhưng câu chuyện sau này, xin gác lại vào một buổi khác.

IMG_4626

Còn lúc này, những đứa trẻ Hà Nội mới bắt đầu hành động. Bạn hãy mở ngay cuốn lịch của mình ra mà khoanh tròn ngày 29/5 vào, bởi vì đó là một ngày trọng đại. Cái tên HANOIKIDS chính thức được ra đời trong một topic do chị Trust_me lập nên sau đó. “Em bé” của chúng ta chính thức có sinh nhật từ đó.

Ngày 12/7/2006, bức thư đặt tour đầu tiên được gửi tới Hanoikids từ một người Úc (chẳng trách sau này khách Úc có lắm duyên nợ với chúng ta):

To: hanoikids@yahoo.com
Subject: What does it take to be more than a tourist …
Date: Wed, 12 Jul 2006 14:00:08 +1000

Hello,

Yesterday while walking the streets of Hanoi, I was approached by a
young man giving out flyers. On the flyer it talked about students wanting
to learn and practice english and meet foreigners. My girlfriend and I
are interested in meeting someone who could show us some of the sites of
Hanoi that the maps and guide books may not be able to show us.
We are located in Hanoi at the Prince 79 Hotel in Hang Bac Street.
Look forward to hearing from someone soon.

Regards

Travis

travis.hunt@hotmail.com

Cả nhóm vỡ òa trong sung sướng. Một ý tưởng điên rồ nhưng cực kì triển vọng. Rồi sẽ có hai, ba, ba trăm thư đặt tour với Hanoikids ấy chứ!!!

Nhưng ngay lúc ấy, họ nhận ra một vấn đề cực kì lớn…

Xem tiếp phần 2.

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

