Ark Music Factory – những ước mơ bị rẻ rúng

Bài viết đã đăng trên báo 2! Người Trẻ Việt từ năm 2011, hoàn toàn không còn tính thời sự. Ark Music Factory cũng đã tan rã từ năm 2011.

Một video up lên Youtube có thể vĩnh viễn nằm im lìm, cho tới khi ai đó vô tình xem được và hứng chí chia sẻ lên trang cá nhân của họ. Cái may là, người chia sẻ là một người có tiếng, và video của bạn cũng sẽ nổi tiếng theo. Nhưng điểu tồi tệ hơn xảy ra, nếu người ta xem video của bạn vì lý do duy nhất: nó quá dở tệ. Friday của cô nàng Rebecca Black rơi trúng vào cái phần dở tệ ấy.

7

1.   Hiện tượng Youtube trong một đêm

Trước khi thành hiện tượng khoảng vài tháng, Friday đã được up lên Youtube nhưng chỉ đạt lượng view ít ỏi. Lúc ấy, Black vẫn có thể ung dung tới trường, khoe với bạn bè về video Friday của cô nàng, như một kiểu “tự sướng” các teen nhà mình vẫn làm. Không may (hay rất may?) cho cô, diễn viên hài Daniel Tosh’s Tosh.O rinh Friday về trang cá nhân với dòng description bắt mắt “Đây có phải bài hát dở tệ nhất không?”. Sau một đêm, lượng view tăng vọt từ 4000 lên 200,000, và sau bốn ngày đã thành 5 triệu. Rebecca Black xuất hiện trước toàn nước Mỹ trên Goodmorning America, và thế là bùm, cô nàng đã là một ngôi sao (dù hiểu theo nghĩa tiêu cực).

Làm thế nào mà một bài hát có thể nhạt nhẽo như thế, lại còn thu hút nhiều view và lượng dislike vượt? Rốt cuộc, Rebecca Black từ đâu mà ra? Sau khi  xem và ném đá chán chê Friday, dân tình mới nảy ra một loạt nghi vấn về người đứng sau Friday và một loạt MV na ná của các cô cậu teen đang tràn ngập Youtube. Và câu trả lời là: Ark Music Factory.

1

2.   Ark Music Factory là ai thế?

Ark Music Factory là một công ty thu âm tư nhân tại Los Angeles do Patrice Wilson sáng lập (chính là anh chàng rapper da đen trong Friday ý). Ark Music Factory đã tự quảng cáo mình là nơi sẵn sàng giúp đỡ những nghệ sĩ trẻ (trẻ nghĩa là từ 13 đến 17 tuổi!) tạo dựng sự nghiệp của mình. Đối tượng của AMF là những cô cậu ấm nhà giàu, có bố mẹ sẵn sàng chi cho công ty thu âm 2000-4000 đô la để viết cho một bài hit, dẫn đi thu âm với dàn kĩ thuật autotune tối tân (giọng chán cũng không lo), thực hiện một video clip, và cuối cùng là up lên Youtube. AMF nắm quyền phát hành, nhưng bản quyền hoàn toàn thuộc về những khách hàng “nghệ sĩ”.

2

Khác với các hãng thu khác, hợp đồng với AMF chỉ dừng lại ở chỗ ra lò sản phẩm. AMF không hứa hẹn gì về danh tiếng của những bản “hit” ấy; mà quả thực, có ai mà ngờ một ngày Friday của họ lại nổi tiếng đến thế. Tháng Một năm nay, Ark Music Factory đã nhận 4000 đô la từ mẹ Rebecca Black để biến ước mơ thành ca sĩ của cô bé thành hiện thực. Họ đưa Black 2 bài hát để chọn; MV được quay tại chính nhà cô, với diễn viên quần chúng cũng là bạn bè luôn. Nói tóm lại, trừ cái mác Ark Music Factory ra, Friday không khác gì một MV “cây nhà lá vườn”.

3.   Câu chuyện ước mơ hay trò đùa của showbiz Mỹ?

Tại sao các ông bố bà mẹ lại chịu chi tiền cho AMF? Bởi vì hãng đĩa này đánh trúng vào tâm lý các cô cậu mới lớn nhà giàu: thích nổi tiếng, (có lẽ) ham mê ca hát, và quan trọng nhất, chi ra vài ngàn đôla để gây dựng sự nghiệp có vẻ là cái giá “bèo” hơn nhiều so với việc phải trầy trật tập luyện, chạy vạy được hợp đồng thu âm với các hãng đĩa lớn. Có thành sao hay không, các “ca sĩ nhí” vẫn có chuyện để mà buôn với bạn bè, và thế nào cũng nổi tiếng ở trường. Như thế, họ chẳng thích quá còn gì?

Hiện nay những MV của Ark Music Factory được tìm nghe ngày càng nhiều, chủ yếu vì dân tình thấy ném đá Friday chưa đủ. Butterfly của Alana Lee đang dẫn đầu với hơn 8 triệu view, và may thay, số like nhiều hơn dislike. Trường hợp khác là Kaya với Can’t get you out of my mind; Kaya từng được AMF lăng xê nhiệt tình trước khi bị Rebecca vượt mặt. Với hơn 2 triệu view, thực ra Kaya là “gà” được ủng hộ nhất của AMF. Có người thậm chí cho rằng Kaya là một Ke$ha tiềm năng, và cô nàng nên kiếm một hợp đồng thu âm khác thay vì gắn tên mình với AMF, chẳng khác nào chôn vùi chính tương lai của mình. Các MV khác của AMF thì thực sự buồn cười theo đúng nghĩa đen. CJ Fam, “gà” nhỏ tuổi nhất của AMF đã khiến hơn 1 triệu người phải click play và bật cười, khi thấy một cô bé không hề nổi tiếng bỏ một đống tiền để làm MV về “nỗi khổ khi là người nổi tiếng” trong Ordinary Pop Star. Jenna Jose với My Jeans, Britt Rutter với Without your love,… Friday không hề đơn độc giữa một rừng MV sáo và sến như thế.3 4 5 6

 

Dù có bỉ bai thế nào, thì Rebecca Black cũng nổi tiếng thật rồi; đến Justin Bieber còn ậm ừ về ý tưởng song ca với cô nàng. Sự nổi tiếng, có thể xem là thành công của BlackArk Music Factory, lại khiến những người yêu nhạc lo lắng: showbiz Mỹ đang mắc căn bệnh gì vậy, khi mà những nghệ sĩ thực thụ bị lãng quên, còn những trò lố bịch trở nên cực hot và tất nhiên là hái ra tiền. Chắc chắn sau Rebecca, còn nhiều phụ huynh bỏ tiền cho con cái “hiện thực hóa” ước mơ thành ngôi sao. Ước mơ chẳng có gì là xấu, nhưng cái cách thực hiện của Ark Music Factory  sẽ chỉ biến nó thành trò đùa không hơn không kém.

 Dạ Ly

5/2011

Advertisements

One thought on “Ark Music Factory – những ước mơ bị rẻ rúng

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s