Người tốt có được huy chương không?

Hồi trước xem phim Hàn Quốc hay có kiểu nhân vật chính trong sáng thành thiện, tốt bụng tới mức cứ đi giúp đỡ cái đứa đểu cáng đã lừa mình hết lần này đến lần khác. Người xem phát bực chẳng ai khen cô này tốt cả, người ta toàn bảo “ngu”.

Thật ra, mình cũng phát bực và nghĩ là cô ấy cũng ngu thật.

Nhưng ngu là ở chỗ không nhận ra đứa kia đểu. Còn nếu cô ấy biết mà vẫn tốt được như thế, mình xin ngả mũ chào. Cái đó, gọi là cao thượng.

 

Nhân một ngày dở hơi lại nghĩ về chuyện lòng tốt của con người. Hồi còn bé, đứa trẻ nào cũng được dạy là phải sống lương thiện, giúp đỡ mọi người, nhưng lớn lên biết nghĩ một tí thì các bậc sinh thành quay ngoắt ra dạy những điều sau đây:

“Ăn mày đó có khi là lừa đảo xin tiền đấy. Đừng cho.”

“Thẳng quá không sống được đâu con. Phải biết mềm mỏng, biết thì cũng im lặng thôi.”

“Thế cái đứa ấy thế nào mà con hay giúp nó thế? Hay nó lợi dụng con.”

Blah blah blah.

 

Rất nhiều những thứ tương tự như thế. Mình không trách các bậc phụ huynh lo con cái bị cuộc đời lừa bịp, nhưng có buồn không khi chúng ta đang sống trong một cuộc sống mà lòng tốt cũng phải kiêng dè khi đem cho đi? Tuần trước mình đi tour với một hai cô người Indo, trong lúc chờ taxi tới thì có một ông cụ già lại gần cả bốn người. Ông hỏi xin 5k để đi xe bus. Mình thấy mấy cô kia có vẻ ngạc nhiên lạ lùng (không hiểu tiếng mà), rồi còn thấy mình tự dưng rút ví đưa tiền cho ông. Lúc lên xe, hai cô ấy hỏi mình “Tại sao mày lại cho ông kia tiền?” “Ông ấy hỏi xin tiền xe bus nên cho thôi. Như thế kì lạ à?” “Không, nhưng ở chỗ chúng tao, đôi khi người ta xin thế là lừa đảo” “Ừ tao cũng biết thế. Nhưng lừa tao được 5k cũng đáng bao nhiêu”. Vậy đấy, chúng ta dường như đang quá cẩn trọng và thiếu niềm tin vào con người. Cho đi 5k chỉ là một điều bình thường, nhưng phải suy nghĩ xem ông ấy có lừa đảo không có đáng không? Mình luôn tin bản chất của lòng tốt đã là ích kỉ, bởi người ta làm điều tốt vì nó thực sự khiến bản thân hạnh phúc vô cùng. Đôi khi ta chẳng cần cân nhắc quá nhiều để có được hạnh phúc giản đơn ấy.

 

Tất nhiên mình không cổ súy cái kiểu sống hời hợt như mấy diễn viên chính phim Hàn nọ, gặp ai cũng cười nhìn đâu cũng thấy thiên thần. Thế là hời hợt, chứ đâu phải tốt. Tốt là phải nhìn thấu họ, và dù họ có xấu, ta vẫn thấy có những lúc họ chỉ là một tâm hồn yếu ớt cần giúp đỡ. Nhưng mình thật sự không thích phải sống quá đa nghi, nhìn đâu cũng thấy người xấu. Chẳng phải thế quá mệt mỏi sao? Hay tại mình may mắn, đi đâu cũng gặp người tốt. Ví dụ như mình lơ ngơ đi gửi xe qua tàu hỏa cũng gặp mấy bác gần đấy nhận trông xe hộ. Lúc ấy mình hoàn toàn có thể nghi ngờ lòng tốt của bác, nhưng mình đã chọn tin tưởng, và đâu có sai. Hay như hôm nọ đang lạc đường ở cái chỗ lạ hoắc vắng vẻ, hỏi đường một bác đi xe máy thì bác ấy còn bảo đi theo bác, bác dẫn đi cho. Đùa, nghe cứ như là lừa đảo “Lỡ bị dẫn đi đâu thì sao”. Nhưng bác ấy là người tốt thật.

 

Nói chung đa nghi thì giúp người ta ngừa được kẻ xấu, nhưng thật sự kẻ xấu đã muốn hại thì đa nghi có được gì đâu. Mà mình luôn tin là con người tính bản thiện, cho nên xung quanh nhìn đâu cũng thấy người tốt, thật sự khó mà đa nghi cho được. Họ có thể xấu một lúc nào đó đấy, ai chẳng thế, nhưng cuối cùng vẫn cứ là người tốt.

 

Quay lại mấy nhân vật chính thánh thiện trong sáng. Người ta thường bảo sống thế thì khổ lắm, bị hết người nọ đến người kia lừa hại. Nói thật thì mình nghĩ chỉ trên phim thôi. Ngoài đời người tốt kẻ xấu đến với mình hay không là do ăn ở. Mà sống tốt quá thì có nhận được huy chương không?

Tất nhiên chẳng có huy chương. Nhưng được sự an yên trong lòng. Cái này, trăm huy chương không đổi lại được đâu.

Dạ Ly

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

