Bao nhiêu tình lấp cho đầy con tim?

Trong một đêm cắm trại trên đồi thông, anh sếp của tôi tâm sự chuyện yêu đương. Vấn đề lớn nhất của anh ấy, theo như lời tâm sự, là trái tim quá dễ rung động và, ừ, nghĩa là quá dễ yêu. Vấn đề là ta có thể yêu nhiều người một lúc hay không? Ờ, tại sao chúng ta có thể có vô cùng nhiều bạn, càng nhiều càng tốt, nhưng lại chỉ được phép có một người yêu? Thật bất công quá đi.

Thật ra, rõ là anh ấy có lý.

Tim người có dung tích cực khủng. Thật đó. Bạn có thể yêu thương nhiều hơn bạn tưởng, mà tình yêu dành cho mỗi người không giảm đi chút nào. Bạn có thể yêu một người nhiều đến mức bạn không thể hiểu nổi, như bố mẹ yêu thương bạn mà không có giới hạn. Nhưng cái tình cảm được người ta gắn mác “tình yêu” lại là một thứ quái đản. Khi nó xuất hiện, nó lấn át các thứ tình cảm khác trong tim bạn. Nó phồng ra chiếm trọn vẹn trái tim. Và thường thì bạn chỉ yêu một người trong một thời điểm. Vậy có hay không tình yêu dành cho hai (hay vài) người một lúc? Từ năm lớp 3, tức là lần đầu tiên tôi bị một cái na ná tình yêu đánh trúng, đến giờ năm nào tôi cũng thích vài người. Chỉ nhìn là thích. Họ nói một câu bất chợt rất đúng với mình, lại thích. Họ có một cử chỉ (cứ tưởng là) quan tâm, ôi, còn hơn cả thích. Trong khi thích thêm người khác, tôi không hề quên những người mà mình đang cảm nắng. Tình cảm dành cho mỗi người công bằng không giả dối. Trái tim yêu rất thật, có gì là giả dối hay phản bội đâu? Những lần cảm nắng không bao giờ có tội. Tội lỗi bắt đầu khi người ta dán nhầm cho nó nhãn tình yêu, hoặc tệ hơn, phát hiện ra nó chính là tình yêu bị dán nhầm nhãn.

Có một lần cảm nắng cực kì dai dẳng và khó chịu. Đôi khi ta quên bẵng mất mình thích người đó, tưởng có thể quên luôn được. Nhưng thế nào cũng có một lúc cảm xúc cũ lại quay về. Nói chung tôi ghét cái cảm giác ấy. Ghét mình không kiếm soát được đầu óc khi nghĩ về một kẻ thờ ơ. Ghét trái tim cứ rộn lên dù chẳng có chuyện gì. Ghét mình khóc dễ dàng khi nghe một bài hát hợp tâm trạng, dù vốn là nó sến và có khi nằm dưới “đẳng cấp” âm nhạc mình vẫn thường nghe. Ghét hơn nữa, là trong khi chịu đựng những thứ khó chịu ấy, tôi vẫn hạnh phúc. Người ta thường nói được yêu thì hạnh phúc, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn 90% hạnh phúc khi yêu đến từ cảm giác bạn đang yêu một người. Yêu một người chính là cảm giác tuyệt vời nhất thế giới, dù rằng bạn có được đáp lại hay không. Ta có thể thích một người trong một thời gian rất dài, mà cứ thích thế thôi. Ừ, hóa ra nó không phải cảm nắng nữa, mà đã thành thứ tình cảm quái quỷ mà con người hay nhắc đến bấy lâu nay, rồi bị ta lỡ tay dán nhầm nhãn “cảm nắng”. Đến khi nhận ra thì muộn mất rồi.

Tôi vẫn nghĩ có thể tim mỗi người vận hành khác nhau, nhưng tựu chung chúng ta có cùng một loại máy để bơm máu và chứa tình yêu. Tôi cũng tin nó có dung tích vô hạn, nhưng những thứ có thể thực sự gọi tên trong đó thì chỉ có hạn thôi, và ít thì càng chất. Ta có thể có hàng ngàn người biết đến, hàng trăm người quen và rất rất nhiều trong số đó là bạn tốt, nhưng ta gọi cho ai khi buồn? Chắc không đến 5 người phải không. Đối với tình yêu, sự cạnh tranh còn cao hơn thế, bởi kẻ thắng cuộc chỉ (và chỉ nên) có một. Thế nhưng một môi trường cạnh tranh hoàn hảo mới cho ra kẻ thắng cuộc xứng đáng nhất, thế nên đừng cố gắng tìm kiếm “người cuối cùng” ấy với tôn chỉ “Ta chỉ yêu một người số phận dành cho ta”. Đừng có hâm thế. Cứ yêu, cứ thích, cứ cảm nắng đi khi tim còn biết rung động, bao nhiêu cũng được. Rồi tình yêu thật sự sẽ tự biết “khác biệt hóa” nó trong vô vàn thứ tình cảm hỗn độn khác trong tim ta. Ấy là lúc ta đặt được tên cho tình yêu của mình.

Chẳng bao giờ lấp được đầy con tim. Nên cứ yêu thương đi, sợ gì không đủ chỗ chứa? Bởi những tình cảm mà ta trân quý nhất không bao giờ vì bị chen lấn mà biến mất đi đâu.

 Dạ Ly

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

