Bạn cũng là một thương hiệu ấy chứ!

Trong một ngày mưa u ám, bạn chẳng biết làm gì ngoài ngồi lướt facebook và đọc status của bạn bè. Mỗi người một tâm trạng, một tính cách, và bạn tự hỏi liệu những gì họ viết ra có thật 100% không nhỉ? Ồ, không đâu. Các nghiên cứu về mạng xã hội cho thấy người ta có xu hướng “tô điểm” những phát ngôn của mình trước khi post nó lên mạng: biến một cảm xúc bình thường thành vĩ đại, hoặc một nỗi buồn cỏn con trở nên thê thảm hơn chẳng hạn. Tóm lại, ảnh đại diện không phải là thứ duy nhất có thể photoshop trên mạng xã hội. Không phải con người đang trở nên giả tạo và kém trung thực hơn với cảm xúc, mà bởi vì một thực tế: cuộc sống số với khả năng tương tác quá cao giúp người ta có cơ hội tốt hơn để “quảng bá” chính bản thân mình. Mọi người bắt đầu quen với khái niệm xây dựng thương hiệu cá nhân, để cho nó bóng bẩy hơn trong mắt cộng đồng của họ. Các marketer, những người có công việc chính là xây dựng và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, chính bản thân họ cũng cần trở thành một thương hiệu.

 

  1. Thế giới chuộng sự khác biệt

Khi đứng trước một quầy hàng với hàng trăm sản phẩm giống hệt nhau về chức năng và chất lượng, bạn chọn cái nào? Cơ hội lớn là bạn chọn cái bắt mắt nhất, đơn giản vì sản phẩm ấy khác biệt với những cái còn lại, nên bạn không mất thời gian so sánh nó với hàng trăm thứ na ná xung quanh. Đối với con người, nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng. Nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để tìm hiểu bạn tuyệt vời đến mức nào, nên họ chỉ còn cách chọn người nổi bật nhất trong mắt họ. Không chắc là sự lựa chọn tốt nhất về lâu dài, nhưng rốt cuộc, con người vẫn không cưỡng lại được sức hấp dẫn của sự khác biệt.

Chắc hẳn bạn từng dạo qua facebook của một nhân vật nào đó, với số lượng followers lên tới hàng trăm ngàn; có những bạn trẻ suốt ngày update ảnh đi phượt của họ (hừm, ai quan tâm cơ chứ!), hoặc ảnh chụp nghệ thuật (đẹp đấy, nhưng vẫn chẳng để làm gì!), hoặc họ dành rất nhiều thời gian chăm chút cho các note/status trên facebook và chăm viết blog. Họ thể hiện cho cả thế giới cuộc sống của mình, góc nhìn của mình và không ngần ngại bị ném đá. Bạn có thể coi họ là những kẻ khoe mẽ, nhưng họ đơn giản là đang xây dựng và phát triển thương hiệu của bản thân. Để làm gì ư? Ồ, có ích nhiều hơn bạn tưởng đấy.

Bạn có nghĩ các hot girl có thể nổi được và được nhắc đến suốt ngày nếu không nhờ ảnh xinh đẹp được họ up lên hàng ngày/giờ không? Chắc chắn là không rồi. Định vị của họ trong đầu óc công chúng là “xinh đẹp và sành điệu”, nên họ phải nhấn mạnh hơn điều ấy bằng cách chụp nhiều ảnh đẹp, để mọi người có cái mà bàn tán về mình. Cái họ nhận lại không chỉ là hàng ngàn lượt like, mà quan trọng là danh tiếng và ảnh hưởng tới công chúng, những thứ sẽ giúp họ có hợp đồng chụp ảnh, đóng phim, tham dự sự kiện… và thu nhập từ đó mà ra chứ đâu.

Không chỉ hot girl/hot boy mới cần tới thương hiệu cá nhân. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng nhờ vào việc viết blog và tạo dựng nên một cộng đồng fan cho mình. Những phát ngôn của họ khiến mọi người phải gật gù, rồi dần tôn vinh họ; những bài viết của họ khiến dân tình thán phục, và từ đó theo dõi để được đọc nhiều hơn. Nhắc đến nhân vật nổi tiếng cộng đồng mạng, sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến Gào. Cách đấy khoảng hai năm, Gào là cái tên hot số một: số người hâm mộ và coi Gào là hình tượng sống rất nhiều, và cũng tương đương với những người không ưa cô. Gào viết status, up ảnh và xuất bản truyện ngắn, tất thảy đều gây một cơn bão nhỏ trong cộng đồng người trẻ. Vào thời điểm hot nhất của mình, Gào đồng thời là người quản lý hình ảnh cho nhóm nhạc 365daband lúc bấy giờ mới ra mắt, và tôi tin rằng 365daband được chú ý cũng một phần nhờ vào danh tiếng ban đầu của người quản lý. Gào, cũng như nhứng hot boy/hot girl hay những nhân vật nổi tiếng khác, họ đâu phải marketer, nhưng chiến dịch PR bản thân của họ luôn có đầy đủ yếu tố của một chiến dịch marketing thông thường: nhận diện thương hiệu, khác biệt hóa, định vị thương hiệu bản thân, xác định khách hàng mục tiêu, soạn nội dung marketing và làm marketing qua mạng. Họ biến bản thân mình thành một thương hiệu để quảng bá nó, và “bán” cho những người muốn mua.

Giờ thì bạn sẽ nói: OK, họ nổi tiếng và kiếm được tiền nhờ sự nổi tiếng ấy. Nhưng đâu thể tất cả mọi người đều nối tiếng, đúng không? Ở đây, bạn lại nhầm lẫn giữa nổi tiếng và có một thương hiệu cá nhân. Bạn phải có một thương hiệu cá nhân để nổi tiếng, nhưng không có nghĩa là chỉ khi nổi tiếng bạn mới cần xây dựng thương hiệu. Thương hiệu cá nhân giúp người ta nhận định bạn nhanh chóng hơn, và quan trọng là họ sẽ nhận định bạn dựa trên những gì bạn xây dựng cho thương hiệu ấy – điều mà bạn hoàn toàn có thể điều khiển được. Bạn có thể hướng mọi người nghĩ về bạn theo cách mà bạn muốn. Ngày nay, các nhà tuyển dụng không dừng ở chỗ đọc hồ sơ xin việc của ứng viên. Họ có thể tìm hiểu ứng viên tốt hơn nhiều thông qua facebook và các kênh khác như blog. Việc bạn chăm chút cho thương hiệu của mình không chỉ đem đến cho nhà tuyển dụng cơ hội được hiểu hơn về bạn, mà cơ hội để bạn “đánh bại” họ cũng cao hơn nhiều. Người ta luôn để mắt đến nhân tố nổi bật nhất. Chiến thắng đôi khi không dành cho kẻ giỏi nhất, mà chắc chắn rồi, dành cho thương hiệu mạnh nhất.

 

 

  1. Mỗi marketer là một thương hiệu

Không khó để nhận thấy trong giới marketing, những bậc lão làng chính là những thương hiệu cá nhân mạnh nhất. Apple không thể nổi tiếng nếu thiếu Steve Jobs, đúng theo nghĩa đen – bởi lẽ ngài Jobs không chỉ là người xây dựng nên chiến dịch marketing vô cùng thông minh cho Apple, mà hình tượng trái táo cắn dở từ lâu đã gắn liền với hình ảnh CEO lỗi lạc và luôn mặc áo len cao cổ màu đen mỗi khi diễn thuyết. Đó là một hình ảnh mang tính biểu tượng của cá nhân Steve Jobs và của cả thương hiệu to lớn như Apple. Ở Việt Nam, các nhân vật kì cựu trong làng truyền thông/marketing cũng là những người có tiếng trước công chúng và thường xuyên có những bài phân tích, đánh giá về lĩnh vực này. Họ biết rõ hơn ai hết cái lợi của việc trở thành một thương hiệu cá nhân mạnh trong khi bản thân đang làm trong lĩnh vực thương hiệu.

Đối với một marketer, tìm hiểu về thương hiệu là niềm đam mê của họ. Vấn đề là bản thân các marketer, đặc biệt là người trẻ, cũng phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn giữa một bên là sức ép của thương hiệu công ty mà họ đang làm việc, và một bên là câu hỏi muôn thuở : làm sao để tôi thành marketer số 1 trong mắt công ty này. Nghĩa là bên cạnh thương hiệu của công ty, các marketer phải tìm cách khác biệt hóa chính họ với những marketer khác. Tại sao vậy ? Bởi vì marketing xoay quanh hai điều : cá tính và khác biệt. Một marketer liệu có quản trị tốt thương hiệu của công ty không, nếu chính bản thân anh ta mờ nhạt thiếu màu sắc. Mà ngay từ đầu, sự mờ nhạt đã biến anh ta thành vô hình trong mắt những nhà tuyển dụng nhân sự marketing rồi.

 

Quá trình xây dựng một thương hiệu cá nhân cũng gần giống với một
thương hiệu thương mại ; bạn phải xác định bốn chữ P của mình:

mmm

 

Kết

Năm 1997, nhà báo nổi tiếng Tom Peters đã viết bài báo về quản trị thương hiệu cá nhân “Một thương hiệu mang tên bạn” (A brand called you), cho thấy khả năng phán đoán tuyệt vời của ông về xu hướng của thời đại. Hơn mười năm sau, những lời Tom Peters nói đang đúng hơn bao giờ hết : mỗi chúng ta là một sản phẩm tuyệt vời của tạo hóa, và là sản phẩm duy nhất. Tại sao ta không tự làm nổi bật những điểm khác biệt ấy và xây dựng một chiến dịch marketing cho chính thương hiệu của mình? Nếu bạn là một marketer, điều ấy còn cần thiết hơn bao giờ hết, bởi lẽ người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua một thương hiệu được marketing tốt, nhưng họ còn sẵn lòng hơn khi thương hiệu ấy được giới thiệu và bảo chứng bởi một thương hiệu khác mà họ yêu quý – chính là bạn chứ ai.

Dạ Ly

Advertisements

One thought on “Bạn cũng là một thương hiệu ấy chứ!

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s