10 bước để thành thiên tài marketing như Lady Gaga

Khi ở tuổi 21, Lady Gaga đã làm nên điều phi thường. Cô ấy không chỉ là một ngôi sao nhạc pop, cô ấy là “siêu sao” – tạo nên xu hướng mới trong âm nhạc, xây dựng một hình tượng độc nhất vô nhị và có một đội quân Little Monsters bao gồm các fan tôn vinh Lady Gaga như tượng đài sống. Lady Gaga bán được 15 triệu album, 40 triệu đĩa đơn, được đề cử Grammy 6 lần và 2 lần thắng giải. Xem nào, ta có thể kết luận Lady Gaga là một thiên tài âm nhạc không? Nhiều người đồng ý, nhưng cũng sẽ có nhiều người phản đối cho mà xem. Nhưng Lady Gaga đúng là một thiên tài marketing – cái này thì không ai phản đối được. Dưới đây là 10 bước “chị Gà” đã dùng để biến bản thân thành một thương hiệu còn hơn cả thành công.

Lady_Gaga_-_Judas_302

  1. Luôn có một quan điểm

Lady Gaga từng nói “Chẳng có ai giống tôi cả, và trước đây cũng chưa từng có”. Lady Gaga ý thức rõ cái tôi đặc biệt của mình và có ý thức tách bạch nó với mọi người để nổi bật hơn. Gaga thường xuyên phát biểu quan điểm của mình với những vấn đề trong xã hội. Ví dụ, người ta thấy Lady Gaga luôn có những tuyên ngôn bênh vực người đồng tính; cô ấy thậm chí ra hẳn một single Born This Way để khích lệ tinh thần họ. Từ đó, người đồng tính coi Lady Gaga như một đồng minh quan trọng; họ có thích nhạc của cô ấy không, không quan trọng. Họ cảm thấy Lady Gaga đứng về phía mình, và từ đó Gaga có thêm một lượng fan khủng. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình, hãy cho mọi người biết quan điểm của bạn trên những vấn đề bạn và xã hội quan tâm, để họ thấy bạn thật sự có một góc nhìn và sự khác biệt so với những cái tôi mờ nhạt xung quanh. Tự dưng bạn sẽ thu hút một lượng người ủng hộ do họ có cùng chính kiến hoặc thích cá tính của bạn.  

lady-gaga-26460-1920x1080

  1. Tự mình làm đòn bẩy truyền thông trên các mạng xã hội

Nếu như trước đây, fan chỉ có thể gặp sao hàng ngày qua những trang báo long lanh và xa cách, thì giờ đây, các sao có ngay trên follow list trên Twitter của họ. Fan có thể cập nhật những thông tin do đích thân sao post lên, thậm chí còn được sao trả lời lại, hệt như họ có một mối quan hệ thật sự vậy. Lady Gaga là người hiểu rõ hơn ai hết sức mạnh của mạng xã hội trong marketing thời đại này: cô ấy rất chăm chút cho các tài khoản của mình trên các mạng này. Lady Gaga có 5 triệu followers trên twitter và 14 triệu fan trên facebook. Số fan này cũng được cô chăm sóc tử tế, thường xuyên update tình hình và retweet họ. Trước mỗi lễ trao giải như Grammy, Lady thường có “tường thuật trực tiếp” theo giờ cho các fan. Một cách truyền thông quá nhanh và hiệu quả!

1394892143_lady-gaga-2009_1

  1. Hãy khác biệt!

Lady Gaga có khác biệt không? Không, phải nói là quá khác biệt. Bạn khó có thể kiếm được một hình tượng như Lady Gaga trước đây, và cả sau này. Tuy nhiên không phải là ai mặc áo lưới lên người thì sẽ thành Lady Gaga được – bạn phải khác biệt một cách thông minh. Thế giới có quá nhiều người bình thường, làm những việc bình thường mà không nhận ra bản thân họ là một cá thể khác biệt – chỉ cần sống đúng với sự khác biệt ấy thôi, họ đã nổi bật hơn hẳn rồi. Hãy thể hiện cho mọi người bạn khác biệt như thế nào. Lady Gaga cũng từng là một người bình thường, nhưng cô ấy “từng bước đi trên đường như thể mình là một siêu sao. Tôi muốn mọi người cũng đi lại trên đường rồi tưởng tượng mình đang tuyệt vời đến thế nào… sau đó làm việc chăm chỉ từng ngày để biến lời nói dối ấy thành sự thật”.

lady-gaga1

  1. Kiếm nhiều tiền! Đừng sợ mình giàu!

Bạn kiếm tiền chân chính thì chẳng ai nói gì được, và mọi người hiển nhiên thích một thương hiệu long lanh và giàu có hơn một hình ảnh túng thiếu đấy. Lady Gaga kiếm tiền không chỉ từ việc bán đĩa, mà còn từ thời trang và quảng cáo. Trong MV Telephone, có tới 10 sản phẩm khác nhau được quảng cáo một cách tương đối công khai. Nhiều người sẽ cho rằng việc làm đó thương mại hóa nghệ thuật – nhưng sự thực là bạn vẫn thưởng thức Telephone mà không hề cảm thấy khó chịu, đúng không? Còn Lady Gaga thì dùng tiền đó để sản xuất thêm những tác phẩm khác. Chẳng bên nào thiệt cả.

  1. Kết nối cộng đồng fan của bạn

Số lượng fan của Lady Gaga trên thế giới thật sự rất nhiều, nhưng cô ấy đã tìm cách để kết nối họ lại với nhau thành một cộng đồng. Sức mạnh của cộng đồng fan lớn hơn rất nhiều so với một tập hợp những fan riêng lẻ, bởi lẽ khi các fan được tham gia một cộng đồng, họ cảm thấy tình cảm của mình dành cho thần tượng được trân trọng; chưa kể trong những chiến dịch cần tới fan, chính cộng đồng này sẽ giúp đỡ Lady Gaga. Vậy làm sao để kết nối các fan lại? Đơn giản là cho họ một cái tên. Little Monsters là cộng đồng fan của Lady Gaga, trong khi cô ấy tự nhận mình là Mother Monster. Mối quan hệ Quỷ mẹ-quỷ con rõ ràng là thân thiện hơn thần tượng và fan. Các little monster có thể dễ dàng kết nối với nhau, chỉ bởi vì họ có cùng một thần tượng. Tới Ophrah Winfrey còn biết đến kiểu chào truyền thống của cộng đồng fan này, thì sự nổi tiếng của thần tượng họ đâu cần phải bàn cãi nữa.  

  1. Trân trọng những người đã trân trọng mình

Với những người đã ủng hộ bạn, hãy trân trọng họ, bởi họ đã nhận ra giá trị của bạn và trân trọng những giá trị ấy. Lady Gaga cực kì ưu ái các little monsters của mình. Trong những buổi biểu diễn, báo chí và cánh nhiếp ảnh chuyên nghiệp bị cấm tham gia quay phim chụp ảnh, nhưng Lady Gaga để cho fan thoải mái chụp hình mình, quay phim lại và up lên Youtube. Nói tóm lại, với các fan của mình, hãy yêu quý họ, rồi họ sẽ yêu quý và giúp đỡ bạn rất nhiều trong tương lai.

  1. Đừng ngại phản đối người khác

Bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, tất nhiên rồi. Nếu bạn cố sống để làm vừa lòng mọi người, bạn sẽ ngày càng chệch ra khỏi chính bản thân mình và đánh mất sự khác biệt. Lady Gaga không ngần ngại tỏ thái độ với những người không ủng hộ cô. Không cần quan tâm họ nghĩ gì nữa, Lady Gaga đơn giản là mặc kệ họ và tiếp tục làm chính mình. Nếu có ai đó nói họ không thích con người bạn, hãy bỏ qua. Bạn không thể chiều lòng cả thế giới, và bạn có thể bỏ mất một fan, nhưng đừng bao giờ hy sinh sự khác biệt của mình.

  1. “Chọn bạn mà chơi”

Bạn không thể một mình đơn thương độc mã mà chiến thắng cuộc chơi. Lady Gaga cũng cần rất nhiều người giúp đỡ mới xây dựng được thương hiệu như ngày nay. Bên cạnh ekip làm việc cùng, cô ấy kết thân với blogger nổi tiếng mỏ nhọn của Hollywood Perez Hilton. Perez Hilton nổi tiếng với những thông tin về đời tư của các ngôi sao, và khi anh ta ghét ai thì sẽ dìm họ thôi rồi. Nhưng một khi Perez đã thích, họ sẽ được lăng xê nhiệt tình. Làn sóng Hàn Quốc được biết đến ở Mỹ một phần cũng nhờ Perez Hilton chăm chỉ post clip của họ lên blog của mình đấy chứ. Đối với một người như Perez Hilton, Lady Gaga giữ chặt bên mình để chắc chắn có một cánh tay phải trong giới truyền thông. Và rõ là Perez Hilton luôn luôn bảo vệ cô bạn của mình.

  1. Bạn phải giỏi!

87th Annual Academy Awards - Show

Xét cho cùng, cái lõi của thương hiệu vẫn là sản phẩm, dù đó là thương hiệu cá nhân hay thương hiệu bình thường. Apple cũng đâu thể nổi tiếng đến thế nếu như bên cạnh chiến dịch marketing thông minh, các sản phẩm của họ chẳng có gì cải tiến hay nổi bật. Tương tự, muốn mọi người quan tâm và thích bạn, bạn phải cho họ một cái gì đó để thích: một tài năng hay kĩ năng mà bạn cực kì giỏi. Lady Gaga sáng tạo nên những bài nhạc pop cực bắt tai; dù rằng số lượng bài hát cô ấy sản xuất không nhiều, nhưng luôn đảm bảo Lady Gaga đã ra bài nào thì phải thành hit bài ấy, và mọi người buộc phải bàn tán về nó. Xét cho cùng, cái lõi của thương hiệu thành công vẫn là tài năng và chất lượng sản phẩm mà thôi.

10. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng Sự thật là nổi tiếng không từ trên trời rơi xuống. Thời đại này không còn có chuyện nàng Lọ Lem được lọt vào mắt xanh của hoàng tử rồi thành sao sau một đêm nữa rồi. Ngày nay, nàng Lọ Lem sẽ phải lên kế hoạch để thu hút hoàng tử về phía mình, rồi có kế hoạch duy trì lâu dài những tình cảm ấy. Đối với các ngôi sao, họ nổi tiếng nhờ có một chiến dịch lăng xê được đưa lên kĩ càng ngay từ khi họ đặt bút kí hợp đồng với hãng đĩa. Thương hiệu Lady Gaga không phải là một ý tưởng nhất thời – nó là sản phẩm thành công do chính Gaga và ekip PR của cô ấy mấy nhiều năm để xây dựng. Mỗi việc nhỏ nhặt Lady Gaga làm đều phải hướng tới mục tiêu củng cố thêm thương hiệu của bản thân mình. Cô ấy không phải tự dưng lại khoác lên người những bộ cánh quái đản như áo thịt sống, mũ tôm hùm hay ếch xanh, mà bởi vì những thời trang ấy là một phần của Lady Gaga. Tương tự, trong tương lai Lady Gaga có thể sẽ ăn mặc nữ tính hơn chẳng hạn, thì đó cũng là do họ đang phát triển thương hiệu này theo một hướng khác mà thôi.

Rõ ràng Lady Gaga và những người đứng sau cô là những thiên tài về nghệ thuật marketing bản thân. Nhiều người nhìn vào Lady Gaga trong trang phục kì dị và nói rằng cô ấy “điên”. Ồ, không hẳn đâu, nếu như cái sự “điên rồ” ấy cũng là một phần của định vị thương hiệu, thì những người phản đối kia đã sập bẫy Lady Gaga mất rồi.

Dạ Ly (tổng hợp và bổ sung)

Advertisements

9 thoughts on “10 bước để thành thiên tài marketing như Lady Gaga

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s