Đừng nhìn hoa tú cầu chỉ là hoa tú cầu

(Bài đã đăng trên tạp chí 2!Người Việt Trẻ)

 

  1. Câu chuyện bà hoàng và hoa tú cầu

 

Liên hoan phim Venice, tháng 9 – Madonna xuất hiện tại Ý với tư cách đạo diễn bộ phim đầu tay W.E. Sẽ vẫn chỉ là một ngày bình thường đối với “bà hoàng nhạc pop” Madonna – họp báo, kí tặng, đi giữa một rừng người gào thét tên mình –  và hơi khác thường với những người dân Venice vốn mong mỏi được một lần nhìn tận mắt nữ ca sĩ huyền thoại . Thế nhưng mọi chuyện đã không yên ả như thế.

Một người hâm mộ nam mang đến trước bàn Madonna bó hoa cẩm tú cầu màu tím. Maddie nhã nhặn cười cảm ơn anh; lẽ ra mọi chuyện chỉ có thế, nếu như bà hoàng không quên phắt mất (hoặc có lẽ cũng chẳng thèm màng đến) hàng trăm ống kính camera đang chĩa vào mình, thu lại cái khoảnh khắc không mấy hay ho sau đó, khi Maddie nhăn mặt “Tôi chẳng ưa cẩm tú cầu. Thế mà rõ ràng anh ta lại không hề biết điều đó.”

 

Riêng chuyện nhỏ nhặt như thế đã khiến cư dân mạng phải bất ngờ vì thái độ thiếu thân thiện của Maddie, thì vài ngày sau bà hoàng nhạc pop lại rót thêm dầu vào ngọn lửa vốn đang chực cháy bùng lên. Madonna quay một video với tên gọi “Thư tình gửi cẩm tú cầu”, trong đó bà ôm bó hoa, vuốt ve và nói những lời xin lỗi với nó. Nhưng đến gần cuối clip, Madonna đột ngột đổi thái độ sang giận dữ nhìn máy quay, nói vài lời tương đối tục, ném bó hoa xuống và dẫm nát nó dưới chân mình. Fan trung thành thì cười ha hả trước cái “cá tính hơn người” của Maddie; người hiền lành cho rằng Maddie chỉ đang cố hài hước. Song phần lớn đều sững người, tiếp theo là giận dữ trước cách hành xử quá kì quặc và phản cảm của Madonna. Phải chăng với một “bà hoàng” thì bó hoa fan tặng có thể vứt xuống sàn và chà đạp như thế?

  1. Đặc quyền hay căn bệnh của người nổi tiếng?

Thế nhưng Madonna không phải là người duy nhất từng bị lên án vì cư xử thô bạo với các fan của mình. Hàng năm, các tạp chí giải trí nổi tiếng thường tổng kết top 5 ngôi sao thô bạo nhất, trong đó thường xuyên xuất hiện những cái tên “người hùng” hào hoa phong nhã, nhưng lại chẳng mấy dễ chịu với chính những người hâm mộ mình: người nhện Tobey McGuire, Nicolas Cage, Russel Crowe, Bruce Willis… Khác hẳn với hình ảnh rất đẹp của mình trên phim, những nam diễn viên này thường xuyên làm người hâm mộ thất vọng khi gặp họ ngoài đời: hoàn toàn thờ ơ trước người hâm mộ, từ chối kí tặng, tỏ ra khó chịu ra mặt nếu mọi người cố gắng lại gần và chào hỏi.

Không nằm trong danh sách đen của báo chí, nhưng những câu chuyện do chính các fan kể trên mạng mới là nơi tố cáo nhiều cái tên ít ai ngờ đến: Elton John, Britney Spears, và cả các sao teen như Miley Cyrus, Justin Bieber. Giọng ca chính Jared Leto của 30 seconds to Mars đã để lại ấn tượng không tốt với fan của mình khi trong một lễ trao giải, fan này ngồi ngay sau Leto và khẽ gọi tên anh; Leto ngay lập tức tỏ ra khó chịu và rời sang một hàng ghế khác. Justin Bieber cũng từng gây ra nhiều kỉ niệm khó chịu cho các fan của anh chàng. Không tính đến nhiều lần thờ ơ, từ chối kí tặng, yêu cầu vệ sĩ dẹp fan để lấy đường đi cho mình, Justin từng mất điểm nghiêm trọng trong một lần từ chối kí tặng cho một fan 5 tuổi Emily Carson. Cô bé đến xin Justin chữ kí thì bị nhận lời từ chối thẳng thừng “Xin lỗi nhé, hôm nay là ngày nghỉ”. Mẹ cô bé vẫn cố năn nỉ “Cô biết, nhưng con bé mới 5 tuổi và nó rất yêu cậu”, thì Justin trả lời lại “Tôi cũng đã từng 5 tuổi” và quay lưng đi thẳng. Cho dù hôm đó Justin đang khó chịu hay mệt mỏi, thì hành xử như thế với một bé gái 5 tuổi vẫn là đáng trách.

Dường như các ngôi sao coi việc cư xử lạnh lùng, thậm chí thô bạo với người khác cũng là đặc quyền của mình. Đối với fan còn như vậy, với những người làm việc cho họ, sự việc còn tệ hơn. Không ít câu chuyện bị đăng lên báo như ngôi sao bạo hành, ném điện thoại vào trợ lí; đánh trợ lý gây thương tích; hoặc chỉ đơn giản là yêu sách những thứ trời ơi đất hỡi không kiếm đâu ra được, để có cớ hoạnh họe người khác. Đó chẳng còn là đặc quyền của họ nữa; là một căn bệnh lây lan thì đúng hơn.

 

  1. Đừng nhìn hoa tú cầu chỉ là hoa tú cầu

Quay lại với câu chuyện của Madonna. Bên cạnh 1000 dislikes, thì có đến hơn 3000 người đã like video của Maddie. Họ ủng hộ thần tượng tới cùng, bởi xét cho cùng, ai chẳng có quyền không hài lòng với món quà được tặng. Cũng như thế, sao cũng là con người, họ phải có quyền mệt mỏi khi đang ốm, khó chịu cáu gắt khi bị bao vây bởi một đám người xa lạ, từ chối kí tặng nếu không thích, hay tức giận khi trợ lý không kham nổi các yêu cầu oái oăm của mình. Bởi cuối cùng, mọi người vẫn phải nhường nhịn họ, và fan vẫn cứ yêu mến, trung thành với thần tượng của mình.

Nhưng khi Madonna ném bó hoa tú cầu xuống và giẫm đạp lên nó, có lẽ bà đã chỉ nghĩ đó là loại hoa mà mình  không ưa, chứ hoàn toàn quên mất nó là tình cảm của người hâm mộ dành cho mình. Bó hoa tú cầu đó quý giá hơn nhiều một bó hoa bình thường, để có thể chà đạp lên như thế. Các ngôi sao thường lấy lý do “Tôi cũng là con người” để giải thích cho các hành động không đẹp của mình. Thế mà họ lại quên mất mình đang được đối xử như những vị Thánh. Và cũng quên mất rằng người tạo ra họ  – những vị Thánh ngày hôm nay – không ai khác là những người hâm mộ.

One thought on “Đừng nhìn hoa tú cầu chỉ là hoa tú cầu

You must be having some interesting thoughts. Tell me here

